pickleball common mistakes

ข้อผิดพลาดโดยทั่วไปของผู้เล่นพิคเคิลบอล

พิกเคิลบอลเป็นกีฬาที่สนุกและเล่นง่ายก็จริง แต่เมื่อเข้าสู่โหมดการแข่งขันอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เพราะผู้เข้าแข่งขันทุกคนต่างเต็มไปด้วยความประหม่า ตื่นเต้นและกังวล ทำให้เกิดข้อผิดพลาดมากมายบนสนามขณะแข่งขัน วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจในข้อผิดพลาดทั่วไปที่อาจเกิดขึ้นกับผู้เล่นพิคเคิลบอลทุกคนได้ เพื่อให้เราสามารถปรับปรุงการเล่นของเราและลดการเสียแต้มจากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากตัวเราเองลงได้

ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยที่สุดในกีฬาพิกเคิลบอล

ข้อผิดพลาดที่ 1: การเสิร์ฟที่ไม่สมบูรณ์

การเสิร์ฟในกีฬาพิกเคิลบอลเป็นสิ่งที่สำคัญ  เพราะเป็นวิธีเดียวที่จะสามารถทำคะแนนได้ อีกทั้งยังเป็นการแนะนำตัวครั้งแรกให้แก่คู่แข่งว่า "ระวังไว้  ฉันมาแล้ว!"  แต่หากคุณเสิร์ฟพลาดบ่อยๆ คุณก็จะไม่ใช่คู่ต่อสู้ที่น่ากลัวสำหรับฝ่ายตรงข้ามอีกต่อไป พวกเขาอาจจะขอบคุณคุณที่ทำให้การแข่งขันนี้ง่ายขึ้น

ข้อผิดพลาดที่ 2: การใช้เท้าผิด

การวางเท้าผิดท่า อาจทำให้คุณเคลื่อนไหวลำบากและเหนื่อยมากขึ้น คุณควรฝึกสับเปลี่ยน ก้าวเท้าแบบสั้นแบบยาวอย่างเหมาะสม เคลื่อนไหวให้เร็วขึ้น แทนการกระโดด ควรฝึกฝนการใช้เท้าให้ใช้งานได้ดีอยู่เสมอ และวอร์มร่างกายอย่างถูกต้องเพื่อป้องกันการบาดเจ็บที่เท้าหรือข้อเท้าให้ดี

ข้อผิดพลาดที่ 3: ไม่สนใจห้องครัวหรือเขตห้ามแวอลเลย์

ห้องครัว' ไม่ใช่โซนที่ห้ามเข้า คุณสามารถเข้าและออกจากที่นั่นได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ แต่เพียงอย่าให้ถูกจับได้ว่า คุณตีวอลเลย์อยู่ที่นั่น เพราะถือเป็นพฤติกรรมที่ผิดกฎ! จำไว้ว่าคุณสามารถก้าวเข้ามาได้ แต่อย่าตีวอลเลย์ลูกขณะที่คุณอยู่ที่นั่นก็พอ ไม่เช่นนั้นคุณจะถูกหักคะแนน

ข้อผิดพลาดที่ 4: ตีแรงเกินไป

สนามพิคเคิลบอลไม่ได้กว้างใหญ่มากนัก สำหรับใครที่ชอบใช้แรงมากเกินไปก็ยิ่งทำให้ลูกออกนอกสนามได้บ่อยๆ ทำให้เสียแต้มให้แก่ฝั่งตรงข้ามไปอย่างง่ายได้ คุณควรฝึกฝนในการออกแรงตีลูกพิคเคิลบอลด้วยความสมดุล ไม่แรงเกินไปและไม่เบาจนเกินไป

ข้อผิดพลาดที่ 5: การสื่อสารผิดพลาด

การส่งสัญญาณหรือร้องบอกคู่หูของคุณผิดอาจส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาดมากมายในระหว่างการแข่งขันได้ คุณควรเรียนรู้การส่งสัญญาณที่เหมาะสมให้แก่คู่หูของคุณ ว่าใครจะรับลูกหรือลูกออก หรือให้ไปข้างหน้า เป็นต้น พยายามขานช็อตที่คุณจะรับให้ดังชัดเจนว่า ของฉัน หรือ ของคุณ เพื่อลดข้อผิดพลาดในการรับลูกและหลีกเลี่ยงการชนกัน

ข้อผิดพลาดที่ 6: ขาดการฝึกฝนในการตีลูกช็อตต่างๆ

ช็อตการตีพิคเคิลบอลต่างๆ มีการใช้แรงและท่าทางที่แตกต่างกันออกไป หากขาดการฝึกฝนที่ถูกวิธี อาจจะทำให้ไม่สามารถรับมือกับการรับลูกช็อตอื่นๆ ได้และอาจจะไม่สามารถปรับการใช้แรงตีที่เหมาะสมได้ เรียนรู้รูปแบบการตีในลักษณะอื่นๆ เพิ่มเติมเพื่อให้การเล่นพิคเคิลบอลของคุณสนุกขึ้นและผิดพลาดน้อยลง

ข้อผิดพลาดที่ 7: ขาดการวอร์มอัพและคูลดาวน์

การยืดกล้ามเนื้อและการวอร์มร่างกายและคูลดาวน์อย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก มันเหมือนกับการปรับจูนเครื่องดนตรีก่อนคอนเสิร์ต การอบอุ่นร่างกายเป็นการเตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อมสำหรับเกมข้างหน้า ข้อเสียของการไม่วอร์มร่างกายก่อนลงสนามคือร่างกายจะขาดกำลังและกล้ามเนื้ออาจได้รับบาดเจ็บจากการเล่นได้ง่าย และอาจทำให้คุณต้องออกจากการแข่งขันเพราะได้รับบาดเจ็บ ส่วนการคูลดาวน์หลังการแข่งขันจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี กล้ามเนื้อผ่อนคลาย และสามารถใช้ร่างกายได้ปกติในวันต่อไปโดยไม่เกิดอาการปวดเมื่อยหรืออ่อนล้า

นอกจากนี้อย่าลืมใส่ใจในเรื่องของอุปกรณ์พิคเคิลบอลอื่นๆ หรือเครื่องแต่งกายในการแข่งขันด้วยเช่นกัน หากเราใช้อุปกรณ์ที่ไม่ตรงตามมาตรฐานหรือสวมเครื่องแต่งกายที่ไม่เหมาะสำหรับการเล่นพิคเคิลบอล อาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดได้ เนื่องจากความไม่สบายตัวและการใช้อุปกรณ์ไม่ได้ประสิทธิภาพ เช่น ไม้พิคเคิลบอลตีลูกไม่เด้ง หรือลูกพิคเคิลบอลไม่เด้งตัวอย่างเหมาะสม เป็นต้น

Back to blog