ท่าคูลดาวน์หลังการเล่นและการฝึกซ้อมพิคเคิลบอล

ท่าคูลดาวน์หลังการเล่นและการฝึกซ้อมพิคเคิลบอล

พิคเคิลบอลเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่จำเป็นต้องทำการอบอุ่นร่างกายหรือวอร์มร่างกายอย่างเหมาะสมก่อนเริ่มเล่นหรือเริ่มการแข่งขัน เพื่อให้กล้ามเนื้อมีความพร้อมและป้องกันการบาดเจ็บ นอกจากนี้การคูลดาวน์ร่างกายหลังจากการเล่นพิคเคิลบอลก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามและจำเป็นที่จะต้องใช้หลังการเล่นหรือการแข่งขันพิคเคิลบอลทุกครั้ง ซึ่งการคูลดาวน์ร่างกายจะเป็นการผ่อนคลายความตึงเครียดของกล้ามเนื้อและช่วยให้เลือดไหลเวียนอย่างสมดุลหลังจากการออกกำลังกายหนัก

5 ท่าคูลดาวน์หลังการเล่นพิคเคิลบอล

ต่อไปนี้จะเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นต่างๆ ของร่างกายหลังการเล่นหรือหลังจบการแข่งขันพิคเคิลบอล เพื่อป้องกันการอักเสบของกล้ามเนื้อและช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี

  1. ท่ายืดไหล่

ให้ยืนหรือนั่งตัวตรง เหยียดแขนข้างหนึ่งพาดข้ามลำตัวให้สูงระดับไหล่ จากนั้นให้ใช้แขนอีกข้างคล้องแล้วดึงแขนเข้าหาหน้าอกเบาๆ ค้างไว้ 15-30 วินาที แล้วสลับข้าง การทำท่า cool down ยืดไหล่แบบนี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของหัวไหล่และป้องกันอาการไหล่ติดได้ ทำให้สามารถสวิงแขนได้ปกติ

  1. ท่ายืดเอ็นร้อยหวาย

ยืนแยกขาทั้งสองข้างให้กว้างระดับสะโพก เอื้อมตัวลงไปแตะปลายเท้า หากใครไม่สามารถยืดเข่าตรงได้ ก็สามารถงอเข่าลงได้เล็กน้อย ค้างท่านี้ไว้ 15-30 วินาที ท่าคูลดาวน์ยืดเอ็นร้อยหวายนี้ จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่เอ็นร้อยหวาย ลดอาการตึงหรืออาการเส้นยึดบริเวณนี้ได้

  1. ยืดกล้ามเนื้อ 4 ส่วน

ยืนตรงแล้วพับขาข้างหนึ่งไปด้านหลัง ให้หัวเข่าชิดกันและพยายามยืนให้ตรง ค้างไว้ 15-30 วินาที แล้วสลับข้าง ท่ายืดคูลดาวน์ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อ Quadriceps ผ่อนคลายขึ้น และฝึกการทรงตัวในขณะที่อยู่บนสนามพิคเคิลบอลให้ดีขึ้นด้วย

  1. ท่ายืดน่อง

ยืนหันหน้าเข้าหากำแพง โดยให้ห่างประมาณ 1 ช่วงแขน วางมือบนผนังให้สูงระดับไหล่ ก้าวเท้าข้างหนึ่งไปด้านหลังแล้วเหยียดตรง จากนั้นกดส้นเท้าลงกับพื้น ท่านี้จะทำให้คุณรู้สึกตึงบริเวณน่อง ค้างไว้ 15-30 วินาที แล้วสลับขา การยืดเส้นด้วยท่านี้จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในกับน่อง ช่วยลดอาการเคล็ดขัดยอกหรือเป็นตะคริวได้ดี

  1. ยืดกล้ามเนื้อสะโพก

คุกเข่าลงข้างหนึ่ง ให้ขาอีกข้างตั้งฉากมุม 90 องศา ค่อยๆ ยกสะโพกขึ้น โดยหลังต้องยืดตรง คุณจะรู้สึกตึงบริเวณด้านหลังสะโพกบริเวณขาที่คุกเข่า ค้างไว้ 15-30 วินาที แล้วสลับข้าง ท่าคูลดาวน์ท่านี้เน้นการผ่อนคลายและยืดกล้ามเนื้อสะโพก ซึ่งอาจมีอาการตึงและเคล็ดขัดยอกได้

ท่าคูลดาวน์ร่างกายไม่ควรทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บ การผ่อนคลายด้วยการยืดในแต่ละครั้ง ควรหลีกเลี่ยงการกระตุกหรือกระโดด และสำหรับใครที่มีปัญหาสุขภาพด้านกล้ามเนื้อก็ควรปรึกษาแพทย์หรือนักกายภาพบำบัดประจำตัวก่อนเริ่มทำท่า cool down นี้

Back to blog