การยืนซ้อนกัน หรือ Stacking ในพิคเคิลบอลคืออะไร?

การยืนซ้อนกัน หรือ Stacking ในพิคเคิลบอลคืออะไร?

การ Stack (สแต็ค) หรือการยืนซ้อนหลังกัน คือกลยุทธ์ใน pickleball ประเภทคู่ ที่ผู้เล่นทั้งสองคนในทีม จะซ้อนหลังกันอยู่ฝั่งเดียวของสนามก่อนเสิร์ฟหรือรับลูก และหลังจากทำการตีลูกไปแล้ว ผู้เล่นแต่ละคนจะเคลื่อนไปยังสนามฝั่งที่ตัวเองถนัด

Stacking เป็นกลยุทธ์การเล่นพิคเคิลบอลทั่วไปที่ใช้ในทุกระดับการแข่งขัน เพื่อสร้างข้อได้เปรียบและช่วยปิดจุดอ่อนสำหรับทีมที่มีผู้เล่นถนัดมือซ้ายและถนัดมือขวา

วิธีการเล่นแบบ Stack

อย่างแรกที่คุณต้องทำ คือ ระบุผู้เล่นที่แข็งแกร่ง คล่องแคล่ว หรือทักษะดีที่สุด ถ้าผู้เล่นนั้นถนัดขวา ให้วางเขาหรือเธอไว้ด้านซ้ายของสนาม หากมีผู้เล่นถนัดซ้าย ผู้เล่นที่คล่องแคล่ว น้อยทักษะ หรือแม้แต่มั่นใจน้อยกว่า ก็สามารถวางเขาหรือเธอไว้ด้านขวาของสนามได้

การที่ผู้เล่นอยู่ด้านขวา ไม่ได้หมายความว่าผู้เล่นคนนั้นจะอ่อนแอเสมอไป มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีผู้เล่นที่เก่งและแข็งแกร่งอยู่ด้านขวา ซึ่งเป็นตำแหน่งเพื่อช่วย "เซ็ตอัพ" ให้คู่ของพวกเขาได้มุมหรือลูกตีที่ดีที่สุด ในการแข่งขันระดับสูงสุด "ผู้เล่นด้านขวา" มักจะมองหาโอกาสให้เพื่อนร่วมทีมมีส่วนร่วมก่อน แทนที่จะพยายามทำคะแนนเอง

เริ่มเกม:

เมื่อคุณตัดสินใจได้แล้วว่าผู้เล่นควรเริ่มต้นจากสนามฝั่งไหน ให้เริ่มเกมด้วยการยืนตามตำแหน่งปกติ โดยแน่นอน ฝั่งขวาจะเป็นฝ่ายเสิร์ฟก่อน

การสับเปลี่ยนฝั่ง:

เมื่อฝั่งขวาเสิร์ฟ และทีมนั้นทำคะแนนได้ ฝั่งซ้ายจะยังคงอยู่ฝั่งซ้ายของสนาม ส่วนฝั่งขวาจะเปลี่ยนไปเสิร์ฟจากฝั่งซ้ายก่อน แล้วค่อยสไลด์กลับไปฝั่งขวาตามเดิม จำไว้ว่า ตราบใดที่ผู้เสิร์ฟและผู้รับที่ถูกต้องอยู่ถูกฝั่ง ผู้เล่นคนอื่นๆ สามารถยืนตามตำแหน่งที่ต้องการได้

การเสิร์ฟ:

เมื่อทีมมีคะแนนเป็น 0 หรือเป็นเลขคู่ ฝั่งขวาจะเป็นฝ่ายเสิร์ฟจากฝั่งขวา เมื่อทีมมีคะแนนเป็นเลขคี่ ฝั่งซ้ายก็จะเสิร์ฟจากฝั่งขวาเช่นกัน ก่อนเสิร์ฟ ผู้เล่นสามารถยืนซ้อนหลังกัน (stack) และค่อยเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งที่ต้องการหลังเสิร์ฟลูกได้

สำหรับฝ่ายที่ใช้การยืนซ้อนหลังกันหรือแบบ Stacking เวลาอยู่ในฝ่ายรับ ก็ยังคงใช้กฎเดียวกัน เมื่อทีมมีคะแนนเป็นเลขคี่ ผู้เล่นด้านขวาจะต้องตีลูกตอบกลับจากด้านซ้ายของสนาม แต่หลังจากตีลูกเสิร์ฟตอบ ผู้เล่นด้านขวาจะยืนรอหลังเส้นที่ด้านขวา ส่วนผู้เล่นด้านซ้ายจะถอยกลับไปด้านซ้าย

เมื่อทีมที่ใช้การยืนซ้อนหลังกันมีคะแนนเป็นเลขคู่ และผู้เล่นด้านขวาตีลูกตอบกลับจากด้านขวา ผู้เล่นจะไม่เปลี่ยนฝั่งสนาม

ถ้าคุณใช้การยืนซ้อนหลังกันและเริ่มเกมเป็นผู้เล่นด้านซ้าย ทุกครั้งที่ทีมของคุณมีคะแนนเป็นเลขคี่ คุณจะเสิร์ฟหรือรับลูกจากด้านขวา เมื่อทีมของคุณมีคะแนนเป็นเลขคู่ คุณจะเสิร์ฟหรือรับลูกจากด้านซ้ายตามปกติ

ในการเล่นกับผู้ที่มีระดับทักษะที่ต่ำกว่า ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะสับสนกับการยืนซ้อนหลังกันของคุณ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่คุณต้องกังวล ตราบใดที่ผู้เสิร์ฟและผู้รับลูกอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ผู้เล่นอีกคนในทีมสามารถทำอะไรก็ได้ จะยืนหรือจะนั่งอยู่ตรงไหนก็ได้

ทำไมต้องใช้กลยุทธ์การยืนซ้อนกัน Stacking ในพิคเคิลบอล

การ Stack แปลว่า การยืนซ้อน เป็นเทคนิคการยืนตำแหน่งซ้อนกันในการเล่นพิคเคิลบอลประเภทคู่ โดยปกติแล้วเวลาเล่นคู่ ผู้เล่นจะยืนอยู่คนละฝั่งคอร์ท แต่การ Stack ผู้เล่นจะยืนซ้อนกันอยู่สนามฝั่งเดียวกัน

เทคนิคนี้มักนิยมใช้กับคู่ที่ผู้เล่นคนนึงถนัดมือซ้าย และอีกคนถนัดมือขวา เพื่อให้ทั้งคู่สามารถใช้การตี forehand (โฟร์แฮนด์) ซึ่งเป็นข้อดีในการทำคะแนนจากบริเวณกลางสนามได้ การ Stack จะช่วยสร้างมุมตี ที่หลากหลายและเล่นได้ง่ายขึ้น ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบในการทำแต้ม นอกจากนี้ยังทำให้คู่ต่อสู้คาดเดาทางลูกและตีโต้กลับได้ยากขึ้นอีกด้วย

การยืนซ้อนกัน Stacking เป็นกลยุทธ์ที่ยอดเยี่ยม แต่ควรพูดคุยกับคู่ของคุณถึงข้อดีและข้อเสียของการใช้เทคนิคนี้เสียก่อน เมื่อคุณและคู่ของคุณเข้าใจว่าแต่ละคนเก่งอะไร การใช้กลยุทธ์ยืนซ้อน Stacking จะช่วยเสริมจุดแข็งของคุณและช่วยปิดจุดอ่อนให้แก่ทีมของคุณได้อย่างแน่นอน

Back to blog