Pickleball Volley

เทคนิคการตีวอลเล่ย์พิคเคิลบอลหน้าตาข่าย

วันนี้เราจะมาเรียนรู้ถึงเทคนิคการยืนตำแหน่งหน้าเน็ตและตีลูกวอลเล่ย์อย่างมีประสิทธิภาพกัน สิ่งที่ต้องระวังสำหรับผู้เล่นพิคเคิลบอลคือ การยืนอยู่เส้นหลังสนาม เพราะเมื่อฝั่งตรงข้ามทำการตีลูกดิ่งสั้นๆ กลับมา คุณก็จะไม่สามารถรับมือกับเหตุการณ์แบบนี้ได้ทัน เทคนิควันนี้จะช่วยให้คุณสามารถครองสนามบริเวณหน้าตาข่ายได้อย่างมั่นใจและตีวอลเลย์ได้เทียบกับมือโปรได้เลย

ฝึก Dink ช็อตให้แม่นยำ

Dink Shot เป็นเหมือนศิลปะอันแยบยลในกีฬาพิคเคิลบอลเลยทีเดียว เพราะเน้นที่ความนุ่มนวลแต่แม่นยำ และสามารถกดดันคู่ต่อสู้ได้ด้วย ควรฝึกควบคุมความแรงและทิศทางของลูกพิคเคิลบอลให้แม่นยำ

การเข้าประชิดหน้าตาข่าย

อย่ากลัวที่จะวิ่งไปที่บริเวณหน้าตาข่าย ให้พยายามเข้าไปให้เร็วที่สุด เพื่อเริ่มตีวอลเล่ย์ และตีรุกจู่โจมคู่ต่อสู้ได้ แต่ระวังอย่าก้าวเข้าไปในเขตห้ามวอลเล่ย์ในขณะที่วอลเล่ย์ลูกพิคเคิลบอลเด็ดขาด เพราะเป็นเขตห้ามตบลูก

ยืนให้มั่นคง

พยายามยืนบริเวณหน้าตาข่ายให้มั่นคง ไม่โยกตัวไปมาหรือขยับตัวมากจนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้หมดแรงได้ง่ายแล้ว ยังอาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดข้อเท้าพลิกแพลงหรืออาการบาดเจ็บจากการเล่นพิคเคิลบอลได้ ในขณะที่ยืนด้วยท่าเตรียมอย่างมั่นคงและเคลื่อนไหวเบาๆ ก็หพยายามคาดเดาทิศทางของลูกบอลและการตีของฝ่ายตรงข้ามให้ดี ให้ยืนแยกเท้าออกกว้างเท่าหัวไหล่ เข่าทั้งสองข้างงอเล็กน้อย ลำตัวโน้มไปข้างหน้านิดหน่อย และแขนยกขึ้นอยู่ในตำแหน่งเตรียมพร้อม

ตีลูก Dink แบบลึกหน้าตาข่าย

ข้อเสียของการตีลูก Dink ลึกคือการตีลูกโด่งเกินไป ซึ่งอาจเป็นการเปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้ตบกลับมาได้ เมื่ออยู่ตำแหน่งหน้าตาข่าย คุณสามารถใช้ลูกตบแบบ Topspin หรือลูกตบแบบ Underspin ได้ โดยคุณจะต้องตีให้ลูกปั่นด้วยความเร็ว และด้วยวิถีที่ยาวขึ้น การตีลูก Dink แบบยาวจะทำให้คู่ต่อสู้ต้องตัดสินใจว่าจะถอยหลังรับเพื่อให้ลูกเด้งก่อน หรือจะตบลูกก่อนที่ลูกเด้งลงพื้นดี นี่จะเป็นโอกาสที่คุณจะสามารถทำคะแนนได้จากบริเวณหน้าตาข่าย

มือที่ว่องไว

ความเร็วของการแกว่งไม้พิคเคิลบอลคือหัวใจสำคัญเมื่อคุณยืนอยู่หน้าตาข่าย หากคุณถนัดขวา คุณต้องเอียงหน้าไม้พิคเคิลบอลของคุณไปทางขวาที่ 10 ถึง 11 นาฬิกา และสำหรับคนถนัดซ้าย คุณต้องการเอียงหัวไม้พิคเคิลบอลของคุณไปทางซ้ายที่ 1 ถึง 2 นาฬิกา เพื่อให้สามารถเคลื่อนไหวมือและตีลูกได้อย่างรวดเร็ว

ตีได้ทั้งโฟร์แฮนด์และแบ็คแฮนด์

เวลาคุณอยู่บริเวณหน้าครัว คุณไม่รู้เลยว่าลูกบอลจะมาถึงคุณตอนไหน ดังนั้นจึงสำคัญที่จะต้องพร้อมอยู่เสมอ และคุณจะต้องพร้อมสำหรับการรับมือด้วยการตีลูกวอลเล่ย์ได้ทั้งแบบ forehand และ backhand ได้

ไม่จับไม้พิคเคิลบอลแน่นจนเกินไป

การตีวอลเล่ย์หน้าตาข่ายไม่ได้ใช้พลังอย่างเดียว แต่ต้องมีเทคนิคในการวางลูกจากการตีวอลเล่ย์อย่างแม่นยำ การจับไม้แน่นจนเกินไปจะทำให้ควบคุมทิศทางลูกได้ยากมาก ดังนั้นให้จำไว้ว่า นิ้วโป้งกับนิ้วชี้จะทำหน้าที่กำไม้พิคเคิลบอลส่วนอีกสามนิ้วที่เหลือจะใช้ประคองและยกไม้ขึ้น การจับไม้แบบนี้จะช่วยให้คุณตีลูกวอลเล่ย์หน้าตาข่ายได้นุ่มนวลขึ้นและควบคุมทิศทางลูกได้อย่างแม่นยำ

วอลเล่ย์ด้วยแรงจากไหล่

การควบคุมลูกพิคเคิลบอลเป็นสิ่งสำคัญ คุณไม่อยากตีลูกแรงเกินไป เพราะฝ่ายตรงข้ามจะตีกลับได้ง่าย ถ้าคุณใช้แรงข้อมือเพื่อออกแรงในการตีลูกคุณจะสูญเสียการควบคุมทิศทางการวางลูก ควรใช้แรงจากหัวไหล่เพื่อควบคุมแรงเหวี่ยงและทิศทางของลูก คุณจะสามารถวางลูกลงสนามได้อย่างแม่นยำ

เคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณตบลูกวอลเล่ย์ได้คมและแม่นยำขึ้น เป็นการสร้างความได้เปรียบเหนือคู่ต่อสู้ และต้องยึดหัวใจสำคัญของการตีลูกวอลเล่ย์หน้าตาข่าย คือ การควบคุมแรงตบและความแม่นยำในการวางลูกบนสนามให้แม่นยำ การตบลูกวอลเล่ย์เป็นวิธีทำคะแนนที่ยอดเยี่ยมสำหรับพิคเคิลบอล แต่ต้องฝึกฝนตัวเองอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถรับมือและตีลูกวอลเล่ย์หน้าตาข่ายพิคเคิลบอลได้อย่างมั่นใจ

Back to blog