จะพัฒนาการตี Third drop shot ให้ดีขึ้นได้อย่างไร

จะพัฒนาการตี Third drop shot ให้ดีขึ้นได้อย่างไร

หนึ่งในอาวุธสำคัญที่ผู้เสิร์ฟใช้ในการยึดจังหวะเกมคืนมาคือ "Third Drop Shot" หรือที่เรียกว่า ลูกดรอปที่สาม คือ ลูกตีกลับที่ใช้ในการตีโต้กลับเป็นครั้งที่สาม

ลูกตีกลับลูกที่สามจะเป็นลูกตบเบา ๆ ช้า ๆ และลอยต่ำ เฉียดตาข่ายไปตกในบริเวณห้องครัว หรือ non-volley zone เนื่องจากเป็นลูกตีที่ต่ำและเบามาก จึงทำให้ฝ่ายตรงข้ามรับลูกและตีโต้กลับได้ยาก และยังทำให้ฝ่ายเสิร์ฟสามารถเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งหน้าเน็ตเพื่อเตรียมตีลูกโจมตีได้มากขึ้น

ถ้าคุณอยากเล่นพิคเคิลบอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณต้องฝึกตีลูกดรอปที่ลูกที่สาม (หรือลูกตั้งเกม) ให้ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเปลี่ยนจากการเล่นฝั่งรับไปเป็นฝั่งรุก

นี่คือ 3 เคล็ดลับในการตีลูกดรอปลูกที่สาม ซึ่งจะช่วยให้คุณเปลี่ยนจากฝั่งรับเป็นฝั่งรุกได้สำเร็จ

เทคนิคการตีดรอปช็อตลูกที่สาม จะเน้นการใช้หัวไหล่ ไม่ใช่ข้อมือ

การตี Dink ในกีฬาพิคเคิลบอล จะใช้การเคลื่อนไหวจากไหล่เป็นหลักในการตีลูก ไม่ใช่ข้อมือ ผู้เล่นมักจะตี Dink พลาดเพราะพยายามใช้ข้อมือ ในการตีดรอปช็อตลูกที่สามก็เช่นเดียวกัน

เช่นเดียวกับ Dink หากคุณไม่ล็อกข้อมือ คุณจะตีลูกด้วยจุดหมุนสองจุด คือ ข้อมือและไหล่ ซึ่งอาจทำให้ตีพลาด สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณใช้ข้อมือมากกว่าไหล่ คือ ลูก Drop Shot ส่วนใหญ่ของคุณออกนอกสนามหรือลูกติดเน็ต

เพื่อปรับปรุงการตีลูกดรอปช็อตลูกที่สามให้ดีขึ้น คุณจะต้องตีลูกบอลที่อยู่ด้านหน้าของคุณ ล็อกข้อมือให้แน่นไม่ต้องขยับข้อมือ และใช้หัวไหล่เป็นตัวนำ

แรงการส่งลูก ในการตีลูกดรอปช็อต

ความแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่างแตะลูกเบาๆ แบบ Dink กับการตีลูกเบาๆ ออกไปแบบ Drop จะอยู่ที่ระดับการออกแรงในการส่งลูกบอล ในการตีลูกดรอปลูกที่สาม คุณจะต้องการให้ลูกบอลพุ่งออกไปไกลกว่าลูก Dink คุณจะต้องออกแรงตีลูกมากกว่าการแตะลูก

คุณจะต้องตีลูกพิคเคิลบอลด้วยความนุ่มนวลพอสมควรเพื่อไม่ให้ลูกบอลข้ามเขตห้ามวอลเล่ย์ โดยเทคนิค คือ คุณจะต้องเคลื่อนไหวแขนของคุณตามธรรมชาติเพื่อช่วยส่งลูกบอลไปข้างหน้า และในขณะที่ตีลูก ให้คิดว่า "มันเป็นการตีลูกเบาที่มีการส่งแรงเพิ่มขึ้นนิดหน่อย" การออกแรงขึ้น ลูกบอลก็จะพุ่งไปได้ไกลขึ้น

และเพื่อให้ตีลูกดรอปช็อตลูกที่สามได้อย่างสมบูรณ์แบบทุกครั้ง คุณต้องอาศัยกล้ามเนื้อที่เคยชิน คุณควรฝึกซ้อมลูกตีรูปแบบนี้จากระยะทางและตำแหน่งในสนามที่หลากหลายเพื่อให้เกิดความคุ้นชิน หัวใจสำคัญของลูกดรอปช็อตลูกที่สาม คือ การตีลูกพิคเคิลบอลลงในเขตพื้นที่ห้ามวอลเล่ย์ด้วยแรงส่งที่พอเหมาะ

ฟุตเวิร์ค (footwerk) มีความสำคัญสำหรับการตีดรอปช็อตที่สาม

ประเภทของลูกที่คุณตีขึ้นอยู่กับประเภทของลูกที่คุณรับ คุณจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมเพื่อตีลูกทุกประเภทที่ส่งมาหาคุณ ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องเคลื่อนไหวเท้าของคุณอย่างถูกต้อง

เมื่อพูดถึงดรอปช็อตที่สาม คุณควรอยู่ในตำแหน่งใกล้กับเส้นหลังสนามเพื่อให้คุณมีโอกาสตีลูกที่สามที่มาตรงด้านหน้าของคุณมากที่สุด หากลูกตีกลับนั้นสั้นหรือออกไปด้านข้าง คุณจะต้องขยับเท้าเพื่อให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดในการตีลูก

หากรู้สึกว่าตัวเองกำลังกระโจน จะหกล้ม หรือแกว่งแขนมาก และการวิ่งเข้าหาลูก ล้วนเป็นสัญญาณว่าคุณอยู่ในตำแหน่งที่ยังไม่เหมาะสม และลูกต่อไปของคุณก็จะแย่ลงไปด้วย ฝึกฝีเท้าและใช้ฟุตเวิร์คพิคเคิลบอลให้เหมาะสมเพื่อให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดในการตีลูกโต้กลับไป

การฝึกฝนรูปแบบการตีพิคเคิลบอลต่างๆ ให้แม่นยำจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและสามารถเลือกใช้การตีลูกโต้กลับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้ง 3 เทคนิคข้างต้นนี้ จะช่วยพัฒนาการตี Third drop shot ให้ดีขึ้นอย่างแน่นอน หากมีการนำไปพัฒนาตัวเองและฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง

Back to blog