ฝึกฝีเท้าให้คล่องแคล่ว พัฒนาทักษะการเล่น Pickleball ให้ดีขึ้น

ฝึกฝีเท้าให้คล่องแคล่ว พัฒนาทักษะการเล่น Pickleball ให้ดีขึ้น

ฟุตเวิร์ค (Footwork) คือหัวใจสำคัญของกีฬา Pickleball ที่จะช่วยให้คุณเคลื่อนที่ไปทั่วสนามได้อย่างคล่องแคล่วและรวดเร็ว และอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมรับลูกเสมอ การฝึกฝีเท้าที่ดีจะส่งผลต่อการเล่นโดยรวมของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการตีโฟร์แฮนด์ แบ็คแฮนด์ วอลเล่ย์ หรือการ Dink การใช้ฝีเท้าที่ยอดเยี่ยมเป็นอีกหนึ่งทักษะที่จะช่วยให้คุณได้เปรียบคู่แข่ง

เคล็ดลับการฝึกฝีเท้าสำหรับ Pickleball

1. ยืนในท่าพร้อม (Ready Position)

ให้ยืนอยู่ในท่าพร้อมเสมอ คือ ยืนแยกเท้าออกจากกันประมาณความกว้างของไหล่ งอเข่าเล็กน้อยเพื่อให้พร้อมเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว รักษาให้น้ำหนักตัวกระจายเท่า ๆ กันบนทั้งสองเท้า เงยหน้าขึ้น มองไปข้างหน้า

2. ก้าวเท้าอย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Stepping)

หลีกเลี่ยงการก้าวเท้ากว้างเกินไป เพราะจะทำให้เสียเวลาในการเคลื่อนที่กลับ เวลาเคลื่อนที่ไปด้านข้าง ให้ให้เท้าที่อยู่ด้านนั้นก้าวออกไปก่อน เช่น ต้องการเคลื่อนที่ไปทางขวา ให้ใช้เท้าขวาก้าวออกไปก่อน เวลาจะหยุดหรือเปลี่ยนทิศทาง ให้ก้าวเท้าเข้าหากันก่อนเพื่อรักษาสมดุล

3. ฝึกการเคลื่อนที่ (Footwork Drills)

ซัฟฟลิ่ง (Shuffling) ให้ยืนในท่าพร้อม จากนั้นสไลด์เท้าไปมาด้านข้างสั้น ๆ สลับข้างกันไปมาอย่างรวดเร็ว ทำสัก 30 วินาที

วิ่งแตะเส้น (Line Taps) วิ่งไปแตะเส้นข้างสนาม (Baseline) สลับกับการวิ่งไปแตะเส้นกลางสนาม (Centerline) ทำสัก 30 วินาทีต่อเซ็ต พัก 15 วินาที ทำ 3 เซ็ต

วิ่งซิกแซก (Zigzag) วางกรวยไว้เป็นรูปซิกแซกบนสนาม จากนั้นวิ่งสไลด์เท้าไปมาผ่านกรวยโดยไม่ให้ชนกรวยที่ตั้งอยู่ ทำสัก 30 วินาที

4. ฝึกแบบ Shadow Play

จำลองการเล่น Pickleball โดยไม่มีลูก ทำการเคลื่อนที่ไปตามจังหวะเสมือนกำลังรับลูกตีลูกอยู่ ฝึกแบบ Shadow Play จะช่วยให้คุณชินกับการเคลื่อนที่ต่าง ๆ และสามารถประเมินฟุตเวิร์คของคุณได้

5. ใช้ประโยชน์จากเท้าที่ไม่ถนัด (Non-dominant Foot)

หลายคนมักจะใช้เท้าข้างถนัดในการเคลื่อนที่บนสนาม พยายามฝึกใช้เท้าที่ไม่ถนัดบ่อย ๆ เพื่อช่วยให้คุณเคลื่อนที่ได้สมดุลมากขึ้น

6. สวมใส่รองเท้าที่เหมาะสม (Proper Footwear)

เลือกสวมใส่รองเท้าสำหรับเล่น Pickleball โดยเฉพาะ รองเท้าที่ดีจะช่วยให้คุณเคลื่อนที่ได้อย่างมั่นคง ป้องกันการลื่นไถล

7. วอร์มอัพและคูลดาวน์เท้า

อย่าลืมให้ความสำคัญในการวอร์มอัพเท้าก่อนเริ่มเล่นพิคเคิลบอลทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บ และหลังจากเล่นพิคเคิลบอลจบเกมแล้วก็อย่าลืมยืดเส้นคูลดาวน์เท้าเพื่อให้เลือดหมุนเวียนและให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย

การฝึกฝนฟุตเวิร์คหรือฝึกฝีเท้าเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับผู้เล่นพิคเคิลบอลทุกระดับ เทคนิคเหล่านี้จะช่วยให้คุณเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว ปรับตัวรับสถานการณ์ต่างๆ บนสนามได้อย่างคล่องแคล่ว นำไปสู่ชัยชนะและเพิ่มความสนุกสนานในการเล่นกีฬานี้ การฝึกฝีเท้าอย่างสม่ำเสมอนอกจากจะช่วยให้คุณเคลื่อนที่บนสนามได้อย่างคล่องแคล่ว รวดเร็ว และอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมรับลูกเสมอแล้ว ยังส่งผลให้ทักษะการเล่น Pickleball ของคุณดีขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

Back to blog