Pickleball hitting techniques

จะพัฒนาการเทคนิคการตีพิคเคิลบอลและควบคุมลูกให้ดีขึ้นได้อย่างไร?

การควบคุมทิศทางของลูกพิคเคิลบอลเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ เพียงแต่ต้องเรียนรู้เทคนิคการตีพิคเคิลบอลที่ถูกต้องและฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง เมื่อทักษะของคุณพัฒนาขึ้น ความสนุกที่คุณได้รับจากแต่ละเกมก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และหากคุณมีพื้นฐานด้านเทนนิส ปิงปอง สควอช แบดมินตัน หรือกีฬาประเภทไม้ตีอื่นๆ

การฝึกฝนในการตีลูกพิคเคิลบอลและควบคุมลูกก็สามารถทำได้ง่ายๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าผู้เล่นมือใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ด้านการกีฬาข้างต้นมาก่อนจะพัฒนาไม่ได้ แต่พวกเขาเพียงแต่ต้องใช้เวลามากขึ้นในการฝึกฝนและเรียนรู้เทคนิคการตีพิคเคิลบอลที่ถูกต้อง

เทคนิคการตีและควบคุมลูกเสิร์ฟ

การตีลูกเสิร์ฟพิคเคิลบอลที่ทรงพลังนั้น ไม่ได้อาศัยแค่แขนและข้อมือเท่านั้น แต่ต้องใช้แรงจากทั้งร่างกายของคุณ พลังในการตีลูกเกิดจากการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อเป็นทอดๆ เริ่มตั้งแต่เท้า ขึ้นมาตามขา ผ่านการบิดของกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ลามไปยังไหล่ แขนและข้อมือ

สำหรับการตีลูกแบบเบสิค ผู้เล่นที่ถนัดขวา จะเริ่มต้นด้วยการยืนแยกเท้าประมาณความกว้างของไหล่ โดยเท้าซ้ายจะอยู่ข้างหน้าเท้าขวา ไหล่ซ้ายหันไปข้างหน้าตาข่าย

งอเข่าทั้งสองข้างลงในขณะที่คุณหมุนไหล่เพื่อเหวี่ยงไม้ไปด้านหลัง โดยถ่ายเทน้ำหนักไปที่ขาหลัง (ขวา) ตอนที่คุณโยนลูกและเริ่มเคลื่อนไหว ผู้เล่นหลายคนมักจะก้าวเท้าซ้ายไปข้างหน้าเล็กน้อยเพื่อถ่ายเทน้ำหนักตัวส่งไปยังลูก ขณะที่ถ่ายเทน้ำหนักไปที่ขาซ้ายให้เหวี่ยงไม้ไปข้างหน้า เทคนิคการเสิร์ฟนี้จะช่วยให้คุณส่งลูกเสิร์ฟออกไปด้วยแรงที่เหมาะสม และการยืนที่ถูกต้องจะทำให้ส่งลูกพิคเคิลบอลไปในทิศทางที่ถูกต้องด้วย

เทคนิคการตีลูกกราวด์สโตรค

ลูกกราวด์สโตรคเป็นลูกที่ตีหลังจากลูกบอลเด้งลงพื้นสนามหนึ่งครั้งหลังจากข้ามเน็ต คุณจะใช้ลูกกราวด์สโตรคในการตีกลับลูกหลังจากรับลูกเสิร์ฟ และใช้ในการตีไล่ต้อนฝ่ายตรงข้ามจากกลางสนามเวลาที่มีโอกาสทำคะแนน

เมื่อคุณเข้าสู่บริเวณหน้าเน็ต (Non-Volley Zone) คุณจะไม่ค่อยได้ใช้ลูกกราวด์สโตรคแบบเต็มวงสวิงมากนัก แต่ก็ยังคงเป็นไปได้ที่จะต้องใช้เทคนิคนี้ในบางสถานการณ์

เทคนิคการตีลูกกราวด์สโตรคแบบ Forehand คล้ายคลึงกับการเสิร์ฟ การตีลูกกราวด์สโตรคให้แม่นยำนั้นจะต้องเคลื่อนที่ไปหาลูกบอลอย่างรวดเร็วเมื่อคุณรู้ทิศทางที่ลูกกำลังจะมา อย่าลืมเผื่อพื้นที่ให้เพียงพอสำหรับการก้าวเท้าไปข้างหน้าตอนที่เริ่มต้นสวิง ใช้แรงทั้งตัวในการส่งลูกพิคเคิลบอลไปข้างหน้าและคุณต้องสัมผัสลูกจากด้านหน้าตัวคุณ

สำหรับการตีโฟร์แฮนด์ ในกรณีของผู้เล่นที่ถนัดขวา เท้าขวาของคุณควรวางไว้ด้านหลังลูกบอลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ คุณจะก้าวเข้าหาลูกบอลด้วยเท้าซ้าย สิ่งนี้ทำให้ร่างกายของคุณมีพื้นที่ในการหมุนขณะที่คุณเหวี่ยงไม้ และคุณจะนำวงสวิงด้วยฝ่ามือ

สำหรับแบ็คแฮนด์ (ในกรณีของผู้ถนัดขวา) คุณจะวางเท้าซ้ายเป็นเท้าหลังและก้าวเข้าด้วยเท้าขวา และเริ่มวงสวิงด้วยสันมือ ไม่ควรจับไม้พิคเคิลบอลแน่นจนเกินไปเพื่อการตีวงสวิงที่นุ่มนวล

เทคนิคการตีลูกพิคเคิลบอลแบบวอลเล่ย์เพื่อรับและรุก

การตีลูกแบบวอลเล่ย์จะใช้เมื่อคุณยืนอยู่ใกล้เส้นห้องครัวหรือเขตห้ามวอลเล่ย์ โดยต้องยกไม้พิคเคิลบอลขึ้นด้านหน้า งอเข่าลงเล็กน้อยและตีลูกกลางอากาศทันที

เมื่อลูกพิคเคิลบอลลอยมาเหนือตาข่าย ให้เปิดหน้าไม้ออกให้เอียงเล็กน้อย เทคนิคนี้จะช่วยให้คุณควบคุมความเร็วและทิศทางของลูกได้ คุณไม่จำเป็นต้องเหวี่ยงไม้ แต่ให้ยื่นหน้าไม้ออกไปข้างหน้า โดยใช้หัวไหล่เป็นจุดหมุน ให้ข้อมือและข้อศอกเคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด หลังจากที่ตบลูกแบบวอลเล่ย์ไปแล้ว ให้รีบดึงไม้กลับมาด้านหน้า ให้ข้อศอกแนบใกล้ลำตัวและย่อตัวลงยืนในท่าเตรียมพร้อมเสมอ

เทคนิคการตีลูก Dink ช็อต

ลูก dink ช็อต คือ ลูกที่ตีด้วยหน้าไม้แบบเปิด โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ลูกตกอยู่ภายในหรือใกล้กับบริเวณเขตห้ามวอลเล่ย์ การจับไม้พิคเคิลบอลแบบคอนติเนนจะช่วยให้คุณตีลูกได้ทั้งแบบ forehand และ backhand ได้โดยไม่ต้องขยับมือ

ท่าการยืนก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากลูก dink เป็นลูกที่ตีจากด้านล่าง คุณต้องงอเข่าและพยายามสัมผัสลูกบอลบริเวณหน้าไม้ ควรให้เข่าของคุณงอตลอดเวลา โดยแยกเท้าออกตามความกว้างของไหล่

จะเกิดการสวิงไม้เพียงเล็กน้อยสำหรับการตีลูก Dink โดยให้เหวี่ยงไม้ขึ้นด้านบนแบบสั้น ๆ ลูก Dink เป็นลูกที่เน้นการปัดลูกเบาๆ มากกว่าการตบลูก พยายามตีลูกให้สั้นและกระชับที่สุด เพื่อให้คุณมีเวลามากพอที่จะกลับเข้าสู่ตำแหน่งเตรียมพร้อมสำหรับลูกต่อไป

เทคนิคการตีลูกสปิน

ทั้ง forehand และ backhand ต้องอาศัยการฝึกฝนเล็กน้อยก่อนที่คุณจะสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในการแข่งขัน  ถือเป็นเทคนิคขั้นสูงที่จำเป็นเมื่อคุณเลื่อนระดับขึ้น 

ฝึกตีโฟร์แฮนด์สไลซ์ โดยฝึกกับกำแพงก่อนออกไปเล่นจริง แทนที่จะตีลูกตรงๆ หน้าไม้สัมผัสลูกเต็มๆ ให้ลองหวดลูกตัดเฉียง จากบนลงล่าง นึกภาพเหมือนปอกเปลือกผลไม้

เทคนิคนี้จะทำให้ลูกบอลหมุน เนื่องจากหน้าไม้สัมผัสมุมบนของลูกบอลอย่างรวดเร็ว อย่าเอียงหน้าไม้มากจนเกินไป แต่ปรับเพียงเล็กน้อยก็พอ ในขณะที่ฝึกกับกำแพงให้สังเกตว่า ลูกจะไม่ย้อนกลับมาหาตัวเอง แต่จะพุ่งเฉียงๆ ไปที่กำแพง

วิธี​เดียว​ที่จะ​พัฒนา​ทักษะของตัวเองในการเล่น​กีฬา​พิกเคิลบอล ​คือ ​การ​ฝึก​ซ้อม​เทคนิค​ต่าง ๆ ​ให้คุ้นชิน การ​สวิง​จาก​ท่า​ทาง​ที่ถูกต้อง ​โดย​การ​งอ​เข่า​และ​การจับ​ไม้พิคเคิลบอล​ที่ถูกต้อง เสริมสร้างกล้ามเนื้อและฝึกฝีเท้าให้เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว​​และ​สอดคล้อง​กับ​สไตล์​การ​ตี​ของคุณ สิ่งเหล่านี้​จะ​ช่วย​ให้​คุณ​สามารถ​​ตอบ​สนองและตีโต้กลับ​คู่​แข่ง​ได้​อย่าง​รวดเร็ว

Back to blog