Drive Shot Pickleball

วิธีการตีลูกแรง ๆ หรือ Drive Shot ในพิคเคิลบอล

การตีพิคเคิลบอลแบบ Drive Shot เป็นลูกตีที่รุนแรง พุ่งต่ำ และมุ่งไปที่เท้าของฝั่งตรงข้าม เพื่อกดดันให้คู่ต่อสู้รับลูกแบบไม่ทันตั้งตัว และส่งกลับมาแบบเบาๆ การตีลูกแบบนี้ต้องจับไม้พิคเคิลบอลแบบ Eastern Grip โดยจะต้องมีการเคลื่อนไหวเท้าอย่างถูกต้องและใช้แรงจากทั้งตัวหรือแรงจากแขนค่อนข้างมาก เพื่อสร้างพละกำลังและความแม่นยำในการตีลูก

การตีลูกแบบ Drive Shot ต้องอาศัยเทคนิคการจับไม้ที่ถูกต้อง

การจับไม้ที่ถูกต้อง คือหัวใจสำคัญของการตีลูกแรงแบบ Drive Shot  แม้จะมีเทคนิคการจับไม้หลายแบบ  แต่การจับแบบไม้ Eastern Grip เป็นเทคนิคพื้นฐานที่นิยมใช้สำหรับการตี Drive ช็อต เทคนิคนี้เหมาะสำหรับผู้เล่นมือใหม่และระดับกลาง  เนื่องจาก Eastern Grip เป็นการจับไม้แบบกึ่งกลาง ช่วยให้ผู้เล่นสามารถตีได้ทั้งแบบ forehand (โฟร์แฮนด์) และ backhand (แบ็คแฮนด์)

วิธีการจับแบบ Eastern Grip:

  • จับไม้ไว้ด้วยมือข้างที่ไม่ถนัด
  • วางมือข้างถนัดไว้บนหน้าไม้ โดยให้ฝ่ามือแนบสนิท
  • เลื่อนมือข้างถนัดลงมาบนหน้าไม้ เหมือนท่าจับมือกับด้ามไม้

สำหรับผู้ถนัดขวา ร่องระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ ที่เป็นตัว V ควรวางอยู่บนขอบด้านขวาของมุมบนด้ามไม้ ส่วนผู้ถนัดซ้าย ให้วางไว้ด้านตรงกันข้าม

วิธีตี  Forehand Drive ในพิกเคิลบอล

การฝึกเทคนิค 3 อย่าง ดังต่อไปนี้ จะช่วยให้ตีลูกได้แรงและแม่นยำขึ้น คือ การจับจังหวะ ท่ายืนในการตีลูก และระดับความสูงของลูก

การจับจังหวะอย่างแม่นยำ

สำหรับการตีลู Drive Shot ให้ประสบความสำเร็จ คุณจะต้องจับจังหวะให้ถูกต้อง ตีลูกขณะที่ลูกอยู่ข้างหน้าคุณและอยู่ในระดับสูง โดยต้องยืนให้มั่นคง แม้จะเป็นรายละเอียดเล็กน้อย แต่ก็ส่งผลต่อการตีลูกได้มาก ถ้าคุณทำได้อย่างถูกต้อง มันจะช่วยเพิ่มโอกาสในการเอาชนะได้ทันที

ท่ายืนในการตีลูก

ต่อไป ให้แน่ใจว่าคุณใช้แรงทั้งตัวในการเหวี่ยงไม้ เหมือนกับคุณกำลังเหวี่ยงไม้ บิดตัวไปพร้อมแขน คุณต้องใช้ทั้งร่างกาย ไม่ใช่แค่แขนและข้อมือ คุณต้องประสานการเคลื่อนไหวและใช้กล้ามเนื้อเพื่อให้ตีลูกได้แรง ด้วยวิธีนี้ คุณจะสามารถสร้างแรงในการส่งลูกและเพิ่มความแม่นยำขึ้นได้ และเนื่องจากพื้นผิวของลูกพิคเคิลบอลและไม้ตีค่อนข้างเรียบ เน้นไปที่การสปินลูกเล็กน้อย

ระดับความสูงของลูก

สุดท้าย ให้สังเกตความสูงของลูกขณะที่มันแล่นผ่านตาข่าย ลูกที่วิ่งผานต่ำจะทำให้คู่ต่อสู้ของคุณมีตัวเลือกในการตีกลับน้อยลง ทำให้คุณอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบ การปล่อยให้ลูกบอลตกพื้นเร็วขึ้น คุณจะสามารถควบคุมเกมได้ดีกว่า

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การตี Drive Shot ของคุณประสบความสำเร็จ คือ ไม้พิคเคิลบอล เพราะไม้พิคเคิลบอลมีหลากหลายรูปแบบและผลิตด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่างกัน การเลือกไม้พิคเคิลบอลคุณภาพและผลิตตามมาตรฐาน USAPA จะช่วยให้คุณเล่นพิคเคิลบอลได้สนุกและสบายมากขึ้น เพราะขนาดเหมาะมือ มีหน้าไม้ที่ทรงพลังและสามารถควบคุมทิศทางของลูกพิคเคิลบอลได้ง่ายขึ้น คุณสามารถเลือกไม้พิคเคิลบอลคุณภาพดีที่เหมาะกับทักษะและสไตล์การเล่นของคุณได้ที่นี่

การตี drive เป็นทักษะที่จำเป็นซึ่งต้องใช้ความแข็งแรงของร่างกายส่วนบน การฝึกฝนเทคนิคและกลยุทธ์ต่างๆ จนเชี่ยวชาญสามารถยกระดับเกมการแข่งขันและระดับทักษะการเล่นพิคเคิลบอลของตัวเองขึ้นได้ นอกจากนี้ การเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสม เช่น น้ำหนัก วัสดุแกน หน้าไม้ รูปทรง และด้ามจับของไม้พาย ก็เป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มพลังและการตี drive ได้เช่นเดียวกัน

Back to blog