จะเป็นนักกีฬาพิคเคิลบอลมืออาชีพได้อย่างไร?

จะเป็นนักกีฬาพิคเคิลบอลมืออาชีพได้อย่างไร?

การจะเป็นนักกีฬาพิคเคิลบอลอาชีพ คุณจะต้องแสดงทักษะที่ยอดเยี่ยม ความเข้าใจกลยุทธ์ที่หลากหลาย และประสบการณ์การแข่งขัน โดยการเข้าร่วมการแข่งขันที่ได้รับการรับรองและมีอันดับทักษะผู้เล่นพิคเคิลบอลขั้นสูง

เส้นทางในการเป็นมืออาชีพอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับองค์กรหรือลีก แต่โดยทั่วไปแล้ว ผู้เล่นควรมีระดับทักษะอยู่ที่ 5.0 ขึ้นไป ซึ่งเป็นระดับที่บ่งบอกถึงความเชี่ยวชาญในกีฬาประเภทนี้

การจัดอันดับระดับทักษะยังเกี่ยวข้องกับการมีผลงานที่ดีอย่างต่อเนื่องในรายการแข่งขันระดับมืออาชีพ ซึ่งมักจะแข่งกับผู้เล่นที่มีอันดับสูงกว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแข่งขันระดับมืออาชีพ

วิธีในการเป็นนักพิคเคิลบอลมืออาชีพคืออะไร?

รับการจัดอันดับ

ในการเข้าร่วมกิจกรรมของสมาคมพิคเคิลบอลมืออาชีพ (PPA) และการแข่งขันชิงแชมป์ระดับอาชีพอื่นๆ การได้รับการจัดอันดับผู้เล่นเป็นสิ่งจำเป็น ผู้เล่นจะเข้ารับการประเมินเพื่อวัดระดับทักษะ ซึ่งวัดบนสเกล 1.0 ถึง 5.5+

นักพิคเคิลบอลมืออาชีพจะมีอันดับทักษะที่ 5.0 หรือสูงกว่า

UTPR หรือที่เรียกว่า การแข่งขันพิคเคิลบอลสหรัฐอเมริกา (USA Pickleball Tournament Rating) เป็นการจัดอันดับอย่างเป็นทางการสำหรับผู้เล่นพิคเคิลบอล การจัดอันดับ UTPR ขึ้นอยู่กับผลการแข่งขันของผู้เล่นในทัวร์นาเมนต์ หากคุณต้องการรับการจัดอันดับ UTPR คุณต้องเข้าร่วมกิจกรรมและรายการการแข่งขันกับผู้เล่นที่มีระดับทักษะสูงในพื้นที่ของคุณ ตรวจสอบรายชื่อการแข่งขันที่ได้รับการรับรองจากสมาคมพิคเคิลบอลสหรัฐอเมริกา (USAPA) ได้ที่นี่

และระบบการจัดอันดับทักษะพิคเคิลบอลยอดนิยม ได้แก่:

DUPR (Dynamic Universal Pickleball Rating)

WPR (World Pickleball Ranking)

UTR-P (UTR Pickleball Rating)

IPTPA (International Pickleball Teaching Professional Association)

GOPR (Global Official Pickleball Rating)

โดยคุณสามารถทำความเข้าใจความแตกต่างของแต่ละระบบได้จากบทความนี้

เข้าร่วมชมรม Pickleball

การเข้าร่วมชมรม Pickleball จะทำให้คุณมีโอกาสได้เล่นกับผู้เล่นที่มีประสบการณ์และเรียนรู้จากพวกเขา ชมรมจะช่วยพัฒนาทักษะที่จำเป็นเพื่อให้คุณกลายเป็นนักกีฬาอาชีพ โดยการเข้าชมรมจะช่วยให้คุณมีประสบการณ์ดังนี้:

  • ได้พบปะกับกลุ่มผู้ชื่นชอบ Pickleball เหมือนกันที่คอยให้การสนับสนุนซึ่งกันและกัน
  • มีโอกาสในการเรียนรู้ จากประสบการณ์และกลยุทธ์ของผู้เล่นคนอื่น ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและวิธีการเล่นของคุณมากขึ้น
  • พัฒนาทีมเวิร์คและกลยุทธ์ คุณจะมีกลุ่มคู่ซ้อม Pickleball ที่ช่วยให้คุณได้ฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง ที่ช่วยพัฒนาการเล่นเป็นทีมและสร้างกลยุทธ์ที่ดีร่วมกัน
  • สัมผัสประสบการณ์การแข่งขัน การเข้าร่วมการแข่งขันและลีกที่จัดโดยชมรม จะเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันที่ใหญ่ขึ้นและมีการแข่งขันในระดับที่ยากขึ้น ช่วยให้คุณได้สัมผัสกับบรรยากาศการแข่งขันในระดับที่สูงขึ้น

เรียนรู้จากมือโปร

หากอยากเป็นมืออาชีพ คุณจะต้องดูการแข่งขันของพวกเขาในสนามจริงและทีวี  ศึกษาวิธีการเล่นของนักกีฬาอาชีพ และเริ่มเลียนแบบพวกเขาหรือนำมาปรับใช้

สังเกตกลยุทธ์ของพวกเขา

ใส่ใจในกลยุทธ์ของเกม เช่น ตำแหน่งการยืน ที่จะสร้างกลยุทธ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นของพวกเขาและเพื่อให้เล่นรอบสนามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทำความเข้าใจการเลือกช็อต 

การดูการแข่งขันของนักกีฬามืออาชีพช่วยให้คุณเห็นลูกตีหลากหลายรูปแบบที่ใช้ในสถานการณ์ต่างๆ สังเกตว่าผู้เล่นมืออาชีพมีการตัดสินใจเลือกใช้ลูกตีแบบไหนบ้างในตำแหน่งของตัวเอง

วิเคราะห์สไตล์การเล่น

นักกีฬามืออาชีพมักมีสไตล์การเล่นที่แตกต่างกันไป อีกทั้งยังมีจุดแข็งและกลยุทธ์แบบเฉพาะตัว บางคนอาจเก่งในเกมรุก ขณะที่บางคนอาจใช้ความแม่นยำและความละเอียดอ่อนในการเอาชนะคู่ต่อสู้ การสังเกตสไตล์เหล่านี้จะช่วยให้คุณเลือกสไตล์การเล่นที่เหมาะกับคุณได้

มุ่งเน้นการควบคุมและการวางลูก

การเล่นพิคเคิลบอลที่ประสบความสำเร็จนั้นไม่ใช่แค่เรื่องของการใช้พละกำลังเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของการควบคุมทิศทาง ความแม่นยำ และการวางลูกอย่างมีกลยุทธ์ ผู้เล่นมืออาชีพจะเก่งในการวางลูกในตำแหน่งยากๆ ที่ฝ่ายตรงข้าม

ศึกษาสภาพจิตใจของพวกเขา

สังเกตว่าผู้เล่นมืออาชีพมีการจัดการกับสถานการณ์ที่กดดันอย่างไร พวกเขามีการปรับตัวเข้ากับเกมของคู่ต่อสู้แบบไหน และมีสมาธิอยู่กับการแข่งขันได้นานแค่ไหน

การจะเป็นนักกีฬาพิคเคิลบอลมืออาชีพนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทาย เนื่องจากต้องมีการพัฒนาทักษะ มีความมุ่งมั่น และต้องเข้าร่วมการแข่งขันในระดับสูง

เส้นทางนี้จำเป็นต้องใช้เวลาพอสมควร ต้องฝึกพัฒนาความแข็งแกร่งทางจิตใจ รวมไปถึงความตั้งใจที่จะพัฒนาตัวเองและร่างกายให้แข็งแรงอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีความท้าทายมากมาย แต่ด้วยความมุ่งมั่นและแนวทางที่ถูกต้อง ก็จะทำให้เส้นทางการเป็นนักกีฬาพิคเคิลบอลอาชีพสำเร็จได้อย่างแน่นอน

Back to blog