pickleball concentrate

วิธีฝึกสมาธิและสร้างโฟกัสเพื่อพัฒนาทักษะการเล่น Pickleball

การเล่นพิคเคิลบอลไม่ได้ต้องการเพียงร่างกายที่แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังต้องการสมาธิในการเล่นด้วย การฝึกฝนความคิดหรือจิตใจในขณะที่เล่นพิคเคิลบอลสามารถเพิ่มทักษะการเล่นของคุณให้สูงขึ้นได้ การมีสมาธิและมีความมั่นคงทางด้านอารมณ์หรือความคิดจะนำคุณไปสู่การเปลี่ยนแปลงเชิงบวกที่น่าทึ่งได้

มีหลากหลายเทคนิคที่มีการพิสูจน์แล้วว่าส่งผลต่อสมาธิได้จริง เช่น การสร้างจินตนาการ การพูดในเชิงบวกกับตัวเอง การฝึกหายใจ เป็นต้น การขจัดสิ่งรบกวนและเตรียมสมาธิให้ดีก่อนการแข่งขันเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้เล่นพิคเคิลบอลทุกคนไม่ควรมองข้าม

วิธีฝึกฝนความคิดเพื่อสร้างสมาธิสำหรับการเล่นพิคเคิลบอล

  • ฝึกสร้างกรอบความคิดแห่งชัยชนะ

เป็นการฝึกเพื่อสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ ด้วยการฝึกเล่นพิคเคิลบอลอย่างสงบและมีน้ำใจนักกีฬาตั้งแต่ต้นจนจบเกม โดยคิดเสมอว่าคุณจะชนะเกมการแข่งขัน การสร้างความคิดแห่งชัยชนะเป็นการมุ่งมั่นตั้งใจรักษาทัศนคติเชิงบวกให้แก่ตัวเองเสมอไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม

  • ฝึกกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน

ฝึกกำหนดเป้าหมายระยะสั้น เช่น ตั้งใจจะเสิร์ฟลูกบอลให้ดีขึ้น เคลื่อนไหวเท้าให้ดีขึ้น หรือมีทัศนคติที่ดีระหว่างเล่น เป็นต้น การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนในแต่ละครั้งที่เล่นพิคเคิลบอล จะนำคุณไปสู่การเปลี่ยนแปลงก้าวสำคัญในอนาคต สำหรับการฝึกกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนในระยะยาว เช่น การเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์ระดับชาติภายในปีหน้า เป็นต้น การตั้งเป้าหมายที่วัดผลได้จะทำให้คุณไปถึงเป้าหมายได้และสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองได้มากขึ้น

  • ฝึกรักษาความสงบภายใต้ความกดดัน

เมื่อคุณเกิดความเครียด ระดับฮอร์โมน Cortisol ของคุณจะสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการตอบสนองในทางไม่ดีได้ ซึ่งแต่ละคนจะมีการแสดงแกที่แตกต่างกัน การเล่นพิคเคิลบอลภายใต้ความเครียดจะทำให้คุณไม่สามารถแสดงศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ ควรสังเกตอาการของตัวเองเมื่อเกิดความเครียดให้ดีแล้วพยายามฝึกสร้างความสงบและหายใจเข้าลึกๆ 2-3 ครั้ง เพื่อรับมือต่อความเครียด

อาการที่เกิดขึ้นจากความเครียด มีดังนี้

  1. หายใจถี่หรือหายใจเร็วกว่าปกติมาก
  2. หัวใจเต้นแรงผิดปกติ
  3. ปวดศีรษะหรือปวดคอกะทันหัน
  4. เหงื่อออกมากบริเวณฝ่ามือและเท้า
  5. สูญเสียสมาธิและสูญเสียการได้ยินไปในช่วงสั้นๆ
  • ฝึกพูดเชิงบวกกับตัวเอง

หยุดพูดกับตัวเองในแง่ลบ พัฒนาความคิดของตัวเอง ด้วยการพูดว่า “ฉันทำได้” หรือ “ฉันรับมือกับเรื่องนี้ได้” บอกกับตัวเองว่า “ฉันเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมมาก” เรียนรู้ที่จะฝึกขอบคุณกับสิ่งทุกที่อยู่รอบตัว แม้ในขณะที่เล่นพิคเคิลบอลก็สามารถพูดกับตัวเองในแง่บวกหรือให้กำลังใจตัวเองได้

  • ฝึกชาร์จพลังในช่วงพักเบรคระหว่างการแข่งขัน

ในระหว่างการแข่งขันคุณควรใช้เวลาส่วนตัวในการพักสงบกับตัวเองด้วย ในช่วงที่พักเบรคให้คุณตรวจสอบความคิดของตัวเอง ยืดเส้นสักเล็กน้อย หายใจเข้าลึกๆ และจินตนาการถึงชัยชนะจากการแข่งขันนี้ อย่ามัวเสียสมาธิจากการพูดคุยเรื่องดราม่าหรือการพูดนินทาในแง่ลบต่างๆ ในช่วงพักเบรค

คุณสามารถพัฒนาสมาธิและโฟกัสของคุณในระหว่างการฝึกซ้อมพิคเคิลบอลได้ ด้วยการพูดเชิงบวกให้กับตัวเอง ฝึกหายใจลึกๆ และจินตนาการภาพแห่งชัยชนะ แล้วดูว่าอะไรที่เหมาะสมกับคุณ  

Back to blog