วัสดุไม้พิคเคิลบอล

วัสดุไม้พิคเคิลบอลสำคัญอย่างไร? และแตกต่างกันอย่างไร?

ไม้พิคเคิลบอลในยุคแรกๆ ทำจากไม้แบบง่ายๆ ในโรงงานโดยหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกีฬานี้ ตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1960 ไม้พิคเคิลบอลได้ถูกพัฒนาอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการใช้นวัตกรรม เรามาดูกันว่ามีวัสดุอะไรบ้าง และแตกต่างกันอย่างไร?

วัสดุที่นิยมใช้ทำไม้พิคเคิลบอลได้แก่ แกรไฟต์ คาร์บอนไฟเบอร์ ไฟเบอร์กลาสและไม้ นอกจากนี้ยังมีแบบผสมวางจำหน่ายอีกมากมายด้วย วัสดุที่คุณเลือกส่งผลต่อการควบคุมและพลังในการเล่น

ประเภทของวัสดุพื้นผิวไม้พิคเคิลบอล

วัสดุต่อไปนี้นิยมใช้สำหรับทำพื้นผิวหรือหน้าไม้พิคเคิลบอล วัสดุเหล่านี้เป็นวัสดุด้านนอก ไม่ใช่แกนกลางของไม้

ไม้พิคเคิลบอลแกรไฟต์

ไม้พิคเคิลบอลหน้าแกรไฟต์เป็นวัสดุพื้นผิวที่เบาและบางที่สุด บางเฉียบเพียงไม่กี่มิลลิเมตร มีน้ำหนักเบาจนคนอาจคิดว่ามันอาจจะไม่ค่อยแข็งแรง แต่จริงๆ แล้วแกรไฟต์เป็นวัสดุที่แข็งแรงและยืดหยุ่นอย่างไม่น่าเชื่อ

การเล่นพิคเคิลบอลด้วยไม้พิคเคิลบอลแกรไฟต์

ในขณะเล่นคุณจะรู้สึกถึงการตีที่สม่ำเสมอและการถ่ายเทแรงระหว่างลูกบอลกับไม้พายได้ดี คุณจะสามารถส่งแรงไปที่ลูกพิคเคิลบอลได้พอเหมาะเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายปัจจัยที่สิ่งผลต่อแรงตีและการควบคุมลูก เช่น แกนกลาง โครงสร้าง ตำแหน่งของลูกบอล เป็นต้น

ไม้พิคเคิลบอลแกรไฟต์มีพลังปานกลาง หมายความว่าคุณจะสามารถตีลูกแรงๆ และเบาได้พอเหมาะ แต่การจะตีให้ดีจะต้องอาศัยเทคนิคของคุณเองมากกว่าการพึ่งไม้พิคเคิลบอลอย่างเดียว แกรไฟต์ถือเป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับผู้เล่นที่เน้นการควบคุมทิศทางลูกมากกว่าพละกำลัง การจัดการกับพละกำลังของคุณเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อไม่ให้คุณเหวี่ยงไม้มากเกินไปจนหมดแรงกลางเกม

ไม้พิคเคิลบอลแกรไฟต์ถูกนำไปใช้ในการเล่นเพื่อความสนุกสนาน การแข่งขันระดับเล็กและการแข่งขันระดับทัวร์นาเมนต์ การเลือกใช้ไม้พิคเคิลบอลส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับสไตล์การเล่นของผู้เล่น โดยมุ่งเน้นไปที่การใช้ทักษะเป็นหลัก

ไม้พิคเคิลบอลคาร์บอนไฟเบอร์

ไม้พิคเคิลบอลแบบคาร์บอนไฟเบอร์

วัสดุหน้าไม้พิคเคิลบอลอีกทางเลือกของคุณคือ ไม้พิคเคิลบอลคาร์บอนไฟเบอร์ คาร์บอนไฟเบอร์นั้นแข็งแรงและมีความเบาเช่นกัน แต่จะมีความทนทานมากกว่าแกรไฟต์ ฟังดูอาจคล้ายแกรไฟต์ เพราะจริงๆ แล้วคาร์บอนไฟเบอร์รูปแบบหนึ่งของแกรไฟต์

ความแตกต่างของแกรไฟต์และคาร์บอนไฟเบอร์ คือโครงสร้าง แกรไฟต์เป็นชั้นหนึ่งของคาร์บอนไฟเบอร์ แต่คาร์บอนไฟเบอร์เป็นแถบเส้นใยที่เชื่อมต่อกันคล้ายการทอผ้า ทำให้มีความแข็งแรงและยืดหยุ่นมากขึ้น และใช้วัสดุที่น้อยกว่าเพื่อให้มีความเบามากขึ้น

การเล่นพิคเคิลบอลด้วยไม้คาร์บอนไฟเบอร์

ผู้เล่นหลายคนบอกว่าการเล่นด้วยไม้คาร์บอนไฟเบอร์นั้นยอดเยี่ยมมาก

เพราะวัสดุดังกล่าวสามารถควบคุมแรงกระแทกของลูกบอลได้ดีเยี่ยม ซึ่งเป็นจุดแข็งของแถบเส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์ การกระจายพลังงานอย่างสม่ำเสมอช่วยให้คุณตีลูกพิคเคิลบอลอย่างแม่นยำและสม่ำเสมอ คุณจะเพลิดเพลินไปกับการควบคุมลูกที่มากขึ้นและตีลูกสปินได้ดีขึ้น

ความแข็งแรงของคาร์บอนไฟเบอร์กับกับไม้แกรไฟต์ ทำให้ไม้พิคเคิลบอลมีพลังพอๆ กัน แต่การใช้ไม้คาร์บอนไฟเบอร์ คุณอาจจะต้องออกแรงมากขึ้นเมื่อต้องการตีลูกแรงๆ ไม้คาร์บอนไฟเบอร์มีความทนทานและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหน้าไม้แบบแกรไฟต์

ไม้พิคเคิลบอลไฟเบอร์กลาส

ไม้พิคเคิลบอลไฟเบอร์กลาส

ไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุที่นิยมใช้สำหรับหน้าไม้พิคเคิลบอลของนักกีฬาพิคเคิลบอลทั่วไปในปัจจุบัน ไม้พิคเคิลบอลไฟเบอร์กลาสผลิตโดยการทำเส้นใยอัดแน่นด้วยความร้อนและแรงดันสูง หลังจากนั้นจะเคลือบด้วยเรซินเพื่อให้ได้เนื้อสัมผัสคล้ายกับแก้ว หากคุณกำลังมองหาไม้พิคเคิลบอลที่ทนทาน แข็งแรง ไม้พิคเคิลบอลไฟเบอร์กลาสคือคำตอบที่ดีที่สุด เพราะไม้พิคเคิลบอลแบบไฟเบอร์กลาสมีทั้งความทนทานและมีน้ำหนักเบามาก

การเล่นพิคเคิลบอลด้วยไม้พิคเคิลบอลไฟเบอร์กลาส

ความแตกต่างหลักๆ ระหว่างไม้พิคเคิลบอลไฟเบอร์กลาสกับไม้แบบคาร์บอนไฟเบอร์และแกรไฟต์คือความแข็ง ไม้พิคเคิลบอลไฟเบอร์กลาสจะมีความยืดหยุ่นมากกว่า จึงเป็นเหตุผลให้ไม้พิคเคิลบอลไฟเบอร์กลาสเหมาะสำหรับการตีลูกแบบเน้นพละกำลัง ไม้พิคเคิลบอลชนิดนี้จะกระจายแรงได้ไม่เท่ากันทั่วทั้งหน้าไม้ ส่งผลให้มีจุดหวาน (sweet spot) ขนาดเล็กกว่า

สำหรับผู้เล่นมือใหม่ ไม้พิคเคิลบอลที่มีจุดหวานขนาดเล็กอาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุด จุดหวานของไม้พิคเคิลบอลคือบริเวณบนหน้าไม้ที่ตีลูกได้แม่นยำและมีพลังมากที่สุด จุดหวานบนไม้พิคเคิลบอลเล็กๆ เป็นจุดเดียวที่สามารถควบคุมทิศทางของลุกได้ หากตีโดนส่วนอื่นของหน้าไม้อาจทำให้ลูกไม่พุ่งไปตามทิศทางที่ต้องการ ไม้พิคเคิลบอลไฟเบอร์กลาสจึงอาจใช้งานได้ยากกว่าไม้พิคเคิลบอลที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์หรือแกรไฟต์

ไม้พิคเคิลบอลแบบไม้

ไม้พิคเคิลบอลแบบไม้

ไม้เป็นวัสดุต้นตำหรับ นวัตกรรมเทคโนโลยีไม้พิคเคิลบอลทำให้ไม้รูปแบบนี้ไม่ได้รับความนิยมเหมือนเมื่อก่อน แต่มันก็ยังไม่หายไปจากวงการพิคเคิลบอลเสียทีเดียว ไม้พิคเคิลบอลสำหรับผู้เริ่มต้นมักทำมาจากไม้

การเล่นพิคเคิลบอลด้วยไม้พิคเคิลบอลแบบไม้

ไม้พิคเคิลบอลแบบไม้ไม่มีอะไรที่ซับซ้อน มันค่อนข้างหนักสำหรับผู้เล่นมือใหม่ ซึ่งคุณอาจจะไม่ได้รู้สึกมากนักในช่วงเริ่มต้นของเกม แต่หลังจากนั้นสักพัก คุณจะรู้สึกเมื่อยบริเวณข้อมือและแขนของคุณ คุณจะตีลูกได้ไม่แม่นยำนัก เพราะไม้พิคเคิลบอลแบบไม้มักจะตีได้ไม่สม่ำเสมอ แกนกลางของไม้ไม่มีความสม่ำเสมอเหมือนแกนรังผึ้ง

ไม้พิคเคิลบอลแบบไม้มีความทนทาน แม้ขอบไม้จะเริ่มสึกหรือมีรอยขีดข่วนบ้างก็ตาม และด้วยน้ำหนักของไม้ คุณจึงจำเป็นต้องออกแรงมากเป็นพิเศษ ไม้พิคเคิลบอลแบบไม้มักจะมีผิวสัมผัสไม่ค่อยดีจึงควบคุมลูกได้ยาก หากคุณชอบการตีลูกแบบสปิน ไม้พิคเคิลบอลแบบไม้จึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ

มีวัสดุอื่นๆ อีกมากมายที่ใช้ผลิตไม้พิคเคิลบอล แต่สิ่งที่เรานำเสนอวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวัสดุยอดนิยมในปัจจุบัน จึงจะช่วยให้คุณใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อไม้พิคเคิลบอลที่เหมาะสมกับสไตล์และทักษะการเล่นพิคเคิลบอลของคุณ ที่ Arise Pickleball ได้คัดสรรไม้พิคเคิลบอลคุณภาพสูง ตรงตามมาตรฐาน USAPA ที่ได้รับการรับรองให้สามารถใช้สำหรับการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ทุกรูปแบบได้ เลือกไม้พิคเคิลบอลที่เหมาะสมกับคุณได้ที่นี่

Back to blog