พิคเคิลบอลเป็นกีฬาที่ผสมผสานขึ้นจากกีฬาอะไรบ้าง?

พิคเคิลบอลเป็นกีฬาที่ผสมผสานขึ้นจากกีฬาอะไรบ้าง?

พิคเคิลบอลเป็นกีฬาที่ผสมผสานระหว่างเทนนิส แบดมินตัน และปิงปอง โดยเล่นในสนามขนาดเท่ากับสนามแบดมินตัน ใช้ตาข่ายที่เตี้ยกว่าตาข่ายเทนนิสนิดหน่อย และใช้ไม้ตีคล้ายกับปิงปอง

พิคเคิลบอลกับเทนนิส

tennis equipments

เปรียบเทียบอุปกรณ์พิคเคิลบอลกับเทนนิส

ไม้เทนนิส มีขนาดใหญ่และหนักกว่าไม้พิคเคิลบอล

ไม้พิคเคิลบอลจะแตกต่างจากกับไม้เทนนิสตรงที่หน้าไม้ไม่ได้มีรูสำหรับขึงเส้นเอ็น แต่จะเป็นหน้าไม้เรียบไม่มีช่องตาข่าย

ลูกพิคเคิลบอลจะเป็นลูกพลาสติกขนาดเล็ก ไม่เด้งสูงเท่าลูกเทนนิส มีลักษณะคล้ายลูกวิฟเฟิลบอล

การเสิร์ฟพิคเคิลบอลกับเทนนิส

เทนนิสจะใช้การเสิร์ฟแบบเหนือศีรษะ (Overhand Serve) ส่วนพิคเคิลบอลจะใช้การเสิร์ฟแบบอันเดอร์แฮนด์ (Underhand Serve) การเสิร์ฟเทนนิสกับพิคเคิลบอลจะเหมือนกันตรงที่เสิร์ฟไขว้ไปยังฝั่งตรงข้าม

โซนห้ามวอลเล่ย์ (No-Volley Zone)

พิคเคิลบอลมีโซนห้ามวอลเล่ย์ (ซึ่งเรียกว่า “ห้องครัว”) ที่อยู่หลังตาข่ายทั้งสองฝั่งลึก 7 ฟุต โซนนี้มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ผุ้เล่นยืนอยู่ติดตาข่ายเกินไปแล้วตีลูกแรง ๆ ใส่กันไปมา

ระบบการให้คะแนน

การแข่งขันเทนนิสจะแข่งขันเป็นเซตและตัดสินแพ้ - ชนะ ด้วยการชนะ 2 ใน 3 เซต ส่วนพิคเคิลบอลจะแข่งขันกันเป็นเกม โดยฝ่ายไหนได้ 11 แต้ม และได้คะแนนมากกว่าอีกฝ่าย 2 แต้มจะเป็นผู้ชนะ

พิคเคิลบอลกับแบดมินตัน

badminton equipment

ผู้เล่นแบดมินตันมักตีลูกตบเบา ๆ และชะลอเกมด้วยการตบลูกขึ้นสูงได้อย่างคล่องแคล่วเพื่อที่จะกลับมายึดเกม ผู้เล่นสามารถใช้การตีลูกตบหยอด การตบลูกสูง หรือการตีลูกโด่ง ตามกลยุทธ์ของแต่ละคน

เปรียบเทียบการตีพิคเคิลบอลกับแบดมินตัน

สิ่งที่พิคเคิลบอลต่างจากกีฬาแบดมินตันอย่างหนึ่ง คือ การปล่อยให้ลูกบอลเด้งลงพื้น เพราะแบดมินตันจะต้องตีลูกขนไก่อย่างต่อเนื่องโดยไม่ให้ตกลงพื้นเลย ในขณะที่พิคเคิลบอลสามารถเล่นได้ทั้งสองแบบ

เปรียบเทียบขนาดสนามพิคเคิลบอลกับแบดมินตัน

สนามแบดมินตันคู่ มีขนาดเท่ากับสนามพิคเคิลบอล แต่เส้นแบดมินตันเดี่ยวจะแคบกว่า พื้นที่ว่างทั้งสองด้านของตาข่าย มีความคล้ายคลึงกัน โดยในปิกคลบอลเรียกว่า โซนห้ามวอลเล่ย์ หรือ คิทเช่น (Non-Volley Zone หรือ The Kitchen) ส่วนแบดมินตันเรียกว่า เส้นเสิร์ฟ (Service Line)  ซึ่งเส้นเสิร์ฟด้านหน้าของแบดมินตันนั้นอยู่ห่างจากตาข่าย 6.5 ฟุต แต่ในพิคเคิลบอล เส้นนี้จะอยู่ห่างจากตาข่าย 7 ฟุต ตาข่ายพิคเคิลบอลมีความสูง 34 นิ้ว ในขณะที่ตาข่ายแบดมินตันนั้นสูงกว่ามาก

เปรียบเทียบอุปกรณ์พิคเคิลบอลกับแบดมินตัน

ไม้แบดมินตันประกอบด้วยเฟรมที่ขึงเส้นเอ็น ส่วนไม้พิคเคิลบอลนั้นมีหน้าไม้แบบเรียบไม่เป็นตาข่ายเส้นเอ็น ไม้พิคเคิลบอลมีความหลากหลายในเรื่องของความยาว รูปทรง น้ำหนัก ความหนาของแกนไม้ วัสดุหน้าไม้ ขนาดด้ามจับ และอื่น ๆ อีกมากมาย ไม้แบดมินตันจะมีเฟรมขนาด 63 x 23 นิ้ว

พิคเคิลบอลกับปิงปอง

Table tennis equipments

ผู้เล่นปิงปองที่เปลี่ยนมาเล่น Pickleball  มักจะมีชุดทักษะเฉพาะตัวในการตีลูกเร็วและจะถนัดการตีแบบ topspin

เปรียบเทียบขนาดสนามของพิคเคิลบอลกับปิงปอง

พิคเคิลบอลจะเล่นในสนาม  ในขณะที่ปิงปองเล่นบนโต๊ะ ใน Pickleball ผู้เล่นจะต้องวิ่งไปทั่วสนามเพื่อรับลูก ซึ่งแตกต่างจากปิงปองที่ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องเคลื่อนที่มาก เนื่องจากขนาดของพื้นที่ที่จำกัด ดังนั้นพิคเคิลบอลจึงเป็นกีฬาที่ใช้กำลังกายมากกว่าและต้องการการเคลื่อนไหวที่มากกว่า

เปรียบเทียบอุปกรณ์พิคเคิลบอลกับปิงปอง

ไม้ปิงปองและไม้ Pickleball  จะมีขนาดและการใช้วัสดุที่แตกต่างกัน ไม้ Pickleball  จะมีขนาดใหญ่กว่าและมีพื้นที่หน้าไม้ที่มากกว่าสำหรับการรับลูก  ส่วนลูก Pickleball  จะมีขนาดใหญ่กว่าลูกปิงปองมากและเคลื่อนที่ช้ากว่า

สรุปว่าพิคเคิลบอลใช้ขนาดสนามใกล้เคียงกับสนามแบดมินตันและมีบริเวณห้ามตีวอลเล่ย์ มีรูปแบบการตีลูกที่คล้ายๆ กับเทนนิสและปิงปอง ตาข่ายต่ำกว่าเทนนิสเล็กน้อย และมีหน้าไม้และลูกบอลที่คล้ายกับกีฬาปิงปองแต่ขนาดใหญ่กว่า และเคลื่อนที่ช้ากว่าปิงปอง ถือเป็นการผสมผสานที่ดีเยี่ยมทำให้ได้กีฬาชนิดใหม่ที่เข้ากับคนทุกวัย

กีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะเล่นง่าย สนามมีขนาดเล็กกว่าเทนนิส ลูกบอลมีความเร็วช้ากว่า ทำให้เหมาะสำหรับผู้เล่นทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังเป็นกีฬาทางสังคมที่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ และเป็นกิจกรรมออกกำลังกายที่สนุกสนานอีกด้วย

Back to blog