กฎเหล็ก! สิ่งต้องห้ามในกีฬาพิคเคิลบอลที่คุณต้องรู้

กฎเหล็ก! สิ่งต้องห้ามในกีฬาพิคเคิลบอลที่คุณต้องรู้

พิคเคิลบอลเป็นกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากผู้เล่นทุกวัยและทุกระดับทักษะ อย่างที่เรารู้กันดีสำหรับกีฬาทุกชนิดว่าต้องมีกฎต้องห้ามและกฎข้อบังคับเพื่อความยุติธรรมและความสนุกสนานในการแข่งขัน วันนี้เราจะมาเรียนรู้ถึงสิ่งต้องห้ามในกีฬาพิคเคิลบอล ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

กฎเรื่องการเคลื่อนไหวเท้า (Foot faults)

การเคลื่อนไหวเท้าที่ถูกต้องในการเล่นพิคเคิลบอลจะช่วยรักษาสมดุลและสามารถตีลูกพิคเคิลบอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ กฎเรื่องของการใช้เท้าผิดนั้น เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยที่สุดในขณะเล่นพิคเคิลบอล ซึ่งเกิดจากการที่ผู้เล่นเหยียบเส้นฐานหรือ Baseline โดยมีการเหยียบเล้นฐานก่อนที่จะสัมผัสลูกในขณะที่ทำการเสิร์ฟลูกพิคเคิลบอล

ผู้เสิร์ฟจะต้องยืนให้ถูกตำแหน่ง เพื่อหลีกเลี่ยงการเหยียบเส้นหลังฐานจนกว่าจะสัมผัสลูกบอล กฎนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เกิดความยุติธรรมเรื่องของการรักษาระยะห่างในระหว่างการเสิร์ฟลูกให้เท่าเทียมกัน

กฎโซนห้ามวอลเล่ย์ (Non-Volley Zone)

เขตห้ามวอลเล่ย์หรือที่เรียกว่าห้องครัว เป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้ตาข่ายที่ผู้เล่นไม่สามารถตีลูกกลางอากาศได้เว้นแต่รอให้ลูกกระดอนลงพื้นก่อน กฎเขตห้ามวอลเล่ย์จะช่วยให้เกมมีความยุติธรรมและช่วยรักษาสมดุลระหว่างฝ่ายรุกและฝ่ายรับ และป้องกันไม่ให้ผู้เล่นได้เปรียบจากการวอลเล่ย์ลูกแรงๆ ในระยะใกล้ๆ

จำไว้ว่า หากคุณยืนอยู่ใกล้เขตห้ามวอลเล่ย์ต้องรอให้ลูกพิคเคิลบอลเด้งลงพื้นหนึ่งครั้งก่อนทำการตีส่งลูกไปฝั่งตรงข้าม

กฏลูกออกนอกเขตสนาม

การเล่นพิคเคิลบอลจำเป็นที่จะต้องรักษาลูกพิคเคิลบอลให้อยู่ภายในขอบเขตของสนาม การตีลูกบอลออกนอกเขตสนามถือเป็นการละเมิลกฎ ลูกจะออกนอกเขตสนามเมื่อตีลูกลงนอกเล้นข้างสนามและเลยเส้นหลังฐานออกไป กฎนี้กำหนดขึ้นเพื่อให้ผู้เล่นพยายามตั้งเป้าหมายการตีลูกให้แม่นยำ และไม่ให้เกิดการได้เปรียบเมื่อตีลูกออกนอกพื้นที่ที่กำหนด กฎนี้จะช่วยให้ผู้เล่นพัฒนนาทักษะและมีกลยุทธ์การเล่นพิคเคิลบอลที่ดีขึ้น

กฎการกระดอน 2 ครั้ง (Doubles Bounces)

พิคเคิลบอลมีข้อกำหนดพื้นฐานที่ทั้งสองทีมจะต้องรอให้ลูกพิคเคิลบอลเด้งลงพื้นในเขตของตัวเองและฝั่งตรงข้ามก่อน การตีลูกบอลก่อนที่จะเกิดการกระดอนครบสองครั้งจะถือว่าเป็นการทำผิดกติกา กฎการกระดอน 2 ครั้งจะช่วยให้ทั้งสองทีมมีโอกาสในการรับลูกอย่างเท่าเทียมกัน และดำเนินเกมไปได้อย่างต่อเนื่อง ผู้เล่นจะมีเวลาในการตอบโต้และใช้กลยุทธ์การตีลูกได้มากขึ้น เกมการแข่งขันจะสนุกและเกิดความสมดุลมากขึ้น

การเสิร์ฟผิดลำดับ

กฎของการเสิร์ฟเป็นส่วนสำคัญของการเล่นพิคเคิลบอล โดยแต่ละทีมจะต้องผลัดกันเสิร์ฟ และการเสิร์ฟผิดลำดับ ทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจล้วนถือว่าเป็นการทำผิดกติกา ผู้เล่นจำเป็นที่จะต้องจดจำลำดับการเสิร์ฟของตัวเองและรอคอยจนกว่าจะถึงลำดับการเสิร์ฟของตัวเอง การปฏิบัติตามลำดับการเสิร์ฟอย่างเคร่งครัดจะทำให้ทุกคนมีโอกาสเสิร์ฟลูกได้อย่างเท่าเทียมและสามารถแสดงทักษะความสามารถของตัวเองได้ การเคารพลำดับการเสิร์ฟจะเป็นการสร้างบรรยากาศของการเล่นที่สนุกสนานขึ้นและลดความขัดแย้งในระหว่างการแข่งขันได้

กฎเวลาการพักเบรคและเวลาการแข่งขัน

ผู้เล่นทุกคนจำเป็นที่จะต้องรักษาเวลาในระหว่างการแข่งขัน เช่น กำหนดเวลาในการเสิร์ฟลูก เวลาในการพักเบรคและเวลาในการบาดเจ็บ  เป็นต้น การใช้เวลาหยุดพักหรือเวลาในการเสิร์ฟมากเกินไปในระหว่างการแข่งขันจะเป็นการละเมิดกฎ เวลาในการบาดเจ็บจะกำหนดไว้ที่ 15 นาที เวลาการพักเบรคจะกำหนดที่ 1 นาที เวลาพักที่เกิดขึ้นหลังจากคะแนนเสมอกันที่ 15 แต้มจะกำหนดไว้ที่ 10 นาที และเวลาในการเสิร์ฟจะมีกำหนดไว้ที่ 15 วินาทีหลังจากที่กรรมการขานคะแนนเสร็จ

ผู้เล่นพิคเคิลบอลควรใส่ใจกฎของเวลาให้ดี เพื่อให้เกิดการแข่งขันและการเล่นที่ราบรื่นและสนุกสนาน การรักษาเวลาในระหว่างการเล่นพิคเคิลบอลถือเป็นการแสดงความเคารพต่อเกม ต่อฝ่ายตรงข้ามและต่อผู้ชมการแข่งขันด้วย

กฎการทำให้เสียสมาธิ

ผู้เล่นพิคเคิลบอลต่างต้องการสมาธิและความตั้งใจอย่างสูง การทำให้คู่แข่งเสียสมาธิเป็นการทำผิดกฎ เช่น การตะโกนส่งเสียงดังจนเกินไป การเจตนาขัดขวางมุมมองของคู่แข่ง และการพยายามก่อกวนหรือยั่วโมโหคู่แข่งทุกรูปแบบ การเล่นพิคเคิลบอลให้สนุกจำเป็นที่จะต้องให้เกียรติผู้อื่นและมีน้ำใจนักกีฬา และเพื่อเกมการแข่งขันที่เป็นธรรมและส่งเสริมบรรยากาศการแข่งขันที่ดี ผู้เล่นควรหลีกเลี่ยงการกระทำที่ก่อกวนให้คู่แข่งเสียสมาธิ แต่ควรให้โอกาสทุกคนได้แสดงทักษะการเล่นพิคเคิลบอลออกมาได้อย่างเต็มที่

กฎการมีน้ำใจนักกีฬา

การมีน้ำใจนักกีฬาเป็นสิ่งที่สำคัญของการเล่นพิคเคิลบอล การกระทำที่ถือว่าไม่มีน้ำใจนักกีฬา ได้แก่ การใช้คำพูดไม่สุภาพ การทะเลาะ ใช้คำพูดดูหมิ่นผู้อื่น เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งต้องห้าม โดยผู้เล่นพิคเคิลบอลจำเป็นที่จะต้องเคารพคู่แข่ง การแข่งขันและกรรมการตลอดเวลา การกระทำที่สื่อถึงการไม่มีน้ำใจนักกีฬาไม่เพียงแต่เป็นการทำลายชื่อเสียงของตัวเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้แก่ผู้เข้าแข่งขันคนอื่นๆ ด้วย ซึ่งอาจส่งผลไปสู่การลงโทษคือการตัดคะแนนและการตัดสิทธิ์ในการเข้าแข่งขันในครั้งต่อไปด้วย

การปฏิบัติตามกฎกติกาและมารยาทในการเล่นพิคเคิลบอลเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรมและสนุกสนานมากขึ้น พิคเคิลบอลเป็นกีฬาที่ส่งเสริมให้เกิดสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ การทำความเข้าใจกฎต้องห้ามต่างๆ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดจะช่วยให้เกิดประสบการณ์การเล่นพิคเคิลบอลและบรรยากาศที่ดีสำหรับทุกคนได้

Back to blog