ข้อผิดพลาดของการเสิร์ฟพิคเคิลบอลที่พบบ่อยที่สุด

ข้อผิดพลาดของการเสิร์ฟพิคเคิลบอลที่พบบ่อยที่สุด

การเสิร์ฟพิคเคิลบอลเป็นสิ่งที่ยากพอสมควรสำหรับผู้เล่นมือใหม่ สิ่งที่สำคัญอีกเรื่องสำหรับการเสิร์ฟพิคเคิลบอล คือ เรื่องของข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ทำการเสิร์ฟลูกบอล แม้หลายคนจะเข้าใจกติกาเป็นอย่างดีแล้ว แต่ก็มักจะทำข้อผิดพลาดอยู่เรื่อยๆ วันนี้เราจะมาความรู้จักกับการเสิร์ฟที่ผิดกติกาในระหว่างการเสิร์ฟของผู้เล่นพิคเคิลบอลที่พบได้บ่อย

การเสิร์ฟพิคเคิลบอลที่ผิดกติกา

ยืนเหยียบเส้น

การเหยียบเส้นในระหว่างการเสิร์ฟพิคเคิลบอลมักเกิดขึ้นบ่อย ไม่ว่าจะเป็นการเหยียบเส้นหลังและเส้นข้าง เป็นต้น การเสิร์ฟที่ถูกต้องตามกติกาจะต้องให้เท้าทั้งสองข้างอยู่หลังเส้นฐาน หรือเท้าอีกข้างสามารถยกขึ้นกลางอากาศได้

ไม่เสิร์ฟลูกภายใน 10 วินาที

การไม่เสิร์ฟลูกพิคเคิลบอลออกไปฝั่งตรงข้ามภายในเวลา 10 วินาที จะถือเป็นการทำผิดกฎกติกา ในกฎพิกเกิลบอลของสหรัฐอเมริกาล่าสุด หากคุณทำลูกหลุดมือหรือโยนลูกขึ้นไปแล้วรับพลาดจะยังไม่ถือเป็นการทำผิดกติกา แต่จะถือว่าเป็นความผิดหากคุณไม่หยิบลูกขึ้นมาแล้วเสิร์ฟใหม่ภายใน 10 วินาทีหลังจากการเรียกคะแนนจบลง

การเสิร์ฟ เมื่อไม่ใช่ตาของคุณ

เมื่อคุณเล่นพิคเคิลบอลแบบคู่ คุณจะต้องรู้ว่าคุณสามารถเสิร์ฟได้เมื่อใด เมื่อทีมของคุณได้รับลูกกลับมาจากฝ่ายตรงข้าม ผู้เล่นทางด้านขวาของสนามในขณะนั้นจะเป็นผู้เสิร์ฟก่อน พวกเขาจะเสิร์ฟต่อไปตราบเท่าที่ทีมของคุณยังได้คะแนนอยู่ และเมื่อทีมของคุณเสียคะแนน ผู้เสิร์ฟหมายเลข 2 จะทำหน้าที่เสิร์ฟ และจะเสิร์ฟต่อไปตราบเท่าที่ทีมของคุณยังคงได้คะแนน หากทำผิดลำดับ จะถือว่าเป็นการเสิร์ฟที่ผิดกติกา

ไม่สลับข้างก่อนเสิร์ฟ

เมื่อถึงเวลาที่ทีมของคุณต้องเสิร์ฟ กฎอย่างเป็นทางการระบุว่า คุณต้องสลับข้างกับคู่ของคุณเมื่อคุณได้รับคะแนน กฎอย่างเป็นทางการระบุว่าคุณต้องเปลี่ยนข้างกับคู่ของคุณเมื่อคุณได้แต้ม ดังนั้น ผู้เล่น 1 จะเสิร์ฟจากด้านขวาก่อน โดยให้ผู้เล่น 2 อยู่ด้านซ้าย หากทีมของคุณชนะแต้ม ผู้เล่น 1 จะเสิร์ฟจากด้านซ้ายเป็นลำดับต่อไป หากคุณไม่เปลี่ยนข้างก่อนเสิร์ฟจะถือว่าคุณเสิร์ฟผิดกติกา

เสิร์ฟไปผิดฝั่ง

เมื่อเสิร์ฟต้องเสิร์ฟไปในแนวขวาง เช่น ถ้าเสิร์ฟจากด้านขวา ลูกจะต้องตกที่ด้านซ้ายของคอร์ท จะถือว่าเสิร์ฟผิดกติกาหากไม่เสิร์ฟให้ข้ามสนามในแนวทะแยง ถ้าเสิร์ฟจากด้านขวา ลูกจะต้องตกที่ด้านซ้ายบนคอร์ทของคู่ต่อสู้ (จากมุมมองของคู่ต่อสู้) ถ้าเสิร์ฟจากด้านซ้าย ลูกจะต้องตกที่ด้านขวาบนคอร์ทของคู่ต่อสู้ (จากมุมมองของคู่ต่อสู้)

การเสิร์ฟออกนอกสนาม

การเสิร์ฟออกนอกสนามถือเป็นการทำผิกกติกาและทำให้เสียคะแนนได้ การเสิร์ฟลงนอกเขตที่กำหนดไม่ว่าจะเป็นภายในคอร์ทหรือนอกคอร์ทสนามก็ถือว่าเป็นการทำผิดกติกา เส้นนอกสนามรวมถึงเส้นหลังสนามและเส้นข้างสนาม ส่วนเส้นภายในคอร์ทสนาม คือ การเสิร์ฟลงโซนเส้นห้องครัว ไม่ว่าจะเป็นการเสิร์ฟลงในเส้นห้องครัวหรือบนเส้นห้องครัวเลยก็ถือว่าเป็นการเสิร์ฟเสีย

การเสิร์ฟลูกพิคเคิลบอลไม่ข้ามตาข่าย

การเสิร์ฟลูกพิคเคิลบอลสามารถเสิร์ฟโดนตาข่ายได้ และลูกบอลจะต้องลอยข้ามไปฝั่งตรงข้ามและลงในพื้นที่เขตภายในสนามที่กำหนดไว้ด้วย การเสิร์ฟลูกพิคเคิลบอลติดตาข่ายที่ผิดกติกาคือ ลูกบอลตกลงในเขตห้องครัวหรือตกลงทับเส้นห้องครัวพอดี (ทั้งฝั่งตัวเองและฝั่งตรงข้าม) และลูกบอลกระทบตาข่ายแล้วกระเด็นออกนอกสนามไป หากลูกเสิร์ฟกระทบตาข่ายแล้วตกลงในคอร์ท เลยเส้นครัวไป ถือว่าเป็นการเสิร์ฟที่ถูกต้อง

การเสิร์ฟพิคเคิลบอลที่ผิดกติกาที่กล่าวมาข้างต้นถือเป็นสิ่งที่พบได้บ่อยมากที่สุดที่ทำให้ผู้เล่นพิคเคิลบอลเสียแต้มกันบ่อยๆ การเสิร์ฟพิคเคิลบอลไม่ได้เป็นเรื่องที่ง่ายอย่างที่คิด และจำเป็นที่จะต้องทำการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมืออาชีพ เพราะนี้ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยเพิ่มระดับทักษะการเล่นพิคเคิลบอลของคุณเพิ่มขึ้นได้อีกขั้น

Back to blog